Thư gởi các bạn sinh viên nhân dịp mùa khai giảng năm học mới - Dân Làm Báo

Thư gởi các bạn sinh viên nhân dịp mùa khai giảng năm học mới

Các bạn thân mến!

Mặc dù với thảm họa biển chết tang thương cho dân tộc Việt (may mắn có niềm vui nhỏ 8 viên 3 mạng), nhưng với tinh thần hiếu học, cầu tiến, vượt khó, như bao thế hệ đi trước trong những ngày qua và sắp tới, các bạn tiếp bước vào giảng đường Đại học. Với hành trang cất bước là bao lo toan nhọc nhằn trĩu nặng trên đôi vai của cha, mẹ một nắng hai sương ở quê nhà. Với hy vọng nơi chốn phồn hoa đô hội, các bạn sẽ tỏa sáng qua những năm tháng miệt mài tiếp thu tri thức nhân loại nhờ vào sự truyền dạy tận tụy, có tâm, có tầm của thầy, cô khả kính! Để rồi từ đó, các bạn không thành công cũng thành nhân, trước cho bản thân, rồi gia đình, sau góp phần dựng xây đất nước ngày một phát triển.

Tôi thì dốt nát, nên chẳng làm được gì cho đất nước - cũng như đại đa số các bậc trí thức, trong đó không thiếu những giáo sư, tiến sỹ... là thầy, cô của các bạn hôm nay và ngày mai. Tôi thẳng thắn như thế, sự thật mất lòng. Nhưng tôi tin, những việc tôi không (chưa) làm được, hay những trí thức kia không (chưa) chịu làm thì các bạn sẽ làm, và làm được. Một niềm tin mãnh liệt. Họ và tôi chấp nhận cuộc đời "nô lệ, ao tù", nhưng các bạn thì không nên và không thể như thế. Họ và tôi, chỉ là "gà mù quanh quẩn cối xay", như đàn cừu ngoan ngoãn. Còn các bạn là đại bàng kiêu hãnh, bầu trời của các bạn cao và xa hơn! Là sư tử chúa tể muôn loài, khiến cho loài sói phải khiếp sợ và quy phục! 

Tuy nhiên, đại bàng cũng phải học cách tung cánh của đại bàng, Sư tử cũng phải học cách sãi bước của loài sư tử. Các bạn cũng vậy, ngược lại sẽ tự giam mình trong vũng lầy, nước đọng, sẽ là đàn cừu ngoan ngoãn, hay chú gà tội nghiệp mà thôi. Cho nên, khi học các bạn phải phát huy tư duy phản biện của mình, chứ không phải biến mình thành cục bột mặc sức cho người nhào nặn. Có những kiến thức chỉ để tham khảo, để biết chứ không phải để làm theo. Ví dụ, học để biết Chủ nghĩa Phát xít là gì? Hít-le là ai? Chứ không phải đi theo con đường quái thai ấy!

Thưa các bạn!

Nhân tiện, tôi nhờ các bạn giúp tôi điều này được không? Tôi xin được cảm ơn vì các bạn rất sẵn lòng! Thế này nhé, khi nhập học - cũng như các bạn SV khóa trước - các bạn sẽ có chỉnh huấn đầu khoá, rồi học chủ nghĩa mác-lê, học về con người cộng sản xã hội chủ nghĩa, là "kim chỉ nam, ngọn đuốc sáng soi đường" dẫn dắt chúng ta đến "thiên đường". Sau đây, tôi sẽ liệt kê 5 nước độc đảng do Đảng CS nắm quyền điều hành - nhưng chỉ có 4 nước theo chủ nghĩa mác-lê, trừ triều tiên theo chủ nghĩa chủ thể:

- CHND Trung Quốc
- CH Cu Ba
- CHDCND Lào
- CHXHCN Việt Nam
- CHDCND Triều Tiên.

Thư đã dài, nên tôi không thể liệt kê đầy đủ các nước XHCN - 15 nước, bao gồm 5 nước trên - như: Venezuela, Ấn Độ... Bên cạnh có những nước đa đảng, nhưng đảng CS cầm quyền do dân bầu, chứ không "cướp chính quyền" như CH Síp, Moldova.

Vậy các bạn giúp tôi phản biện đúng, sai vì sao nhân loại lại có qúa ít đất nước XHCN? Đời sống người dân những nước này ra sao? Tham nhũng, nợ công thế nào? Các vấn đề xã hội, giáo dục, y tế, an sinh...? Dân chủ, nhân quyền...? "Cái nôi văn minh của nhân loại" đã có những tiến bộ, phát minh khoa học kỹ thuật gì đáng giá không, có "tiên phong" không? Hay toàn lượm nhặt? Một chi tiết khá quan trọng, trong lịch sử loài người đã từng có hàng trăm quốc gia Xã hội chủ nghĩa, nhưng hiện chỉ ít đến thế. Và rồi từ đó, các bạn so sánh với những nước Tư bản chủ nghĩa sẽ thấy một nghịch lý.

Hãy mạnh dạn lên tiếng phản biện, điều này thể hiện tư duy của các bạn. Đừng hèn nhát và hèn hạ như tôi và họ. quan điểm tôi thế này, không phải cứ là thầy, là cô nói thế nào thì tôi tin vậy! Còn các bạn thì sao? Im lặng hay phản biện đó là quyền chọn lựa cá nhân, nhưng đừng như tôi sống kiếp gà mù quanh quẩn cối xay, kiếp cừu ngoan ngoãn nhục lắm các bạn ạ! đời tôi xem như vứt đi rồi. 

Một lần nữa, tôi muốn nhắn nhủ các bạn đừng sống hèn như tôi. Các bạn sẽ giúp tôi thay đổi được nhiều điều. Giữa chốn hoa lệ thị thành, mà lệ nhiều hơn hoa trên đất nước này, các bạn sẽ nhận thức được mình phải làm gì đúng không? Nếu có khóc, chúng ta hãy khóc vì hạnh phúc vỡ òa cho những đổi mới cuộc sống (ĐMCS), chứ đừng sống hèn, sống tủi cho chính sự bạc nhược, ích kỷ, và vô cảm!

Xin được chúc các bạn sức khoẻ, học giỏi, thành công! 

Thân mến!

SG, 26/8/2016

P/s: Các bạn nhớ kỹ giúp tôi là Tư duy phản biện, chứ không phải chơi trò ngụy biện, hay đánh tráo khái niệm nhé!



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo