Thư gởi thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Dân Làm Báo

Thư gởi thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Lư Văn Bảy (Danlambao) - Hôm nay, tôi mạnh dạn viết lá thư này gởi đến ông với tư cách là một công dân biết đau với nỗi đau của đất nước, biết đau với nỗi đau của đồng bào mình. Tôi cũng tin chắc rằng trong một phút giây nào đó ông cũng có một nỗi đau như tôi, nhưng nếu niềm tin của tôi đối với ông như vậy mà không đúng thì tôi xin lỗi ông. Bây giờ, tôi xin đi thẳng vào vấn đề và trọng tâm khiến cho tôi mạnh dạn viết lá thư này đến ông bởi vì, tôi là một trong những người đóng thuế để phát lương cho ông.

Đã hơn 3 tháng qua kể từ ngày tập đoàn Formosa xã chất độc để giết cá, giết môi trường, giết cuộc mưu sinh của ngư dân và nhân dân 4 tỉnh miền Trung cũng như có thể trong tương lai sẽ còn nguy hại cho cả cộng đồng dân tộc Việt Nam. Trong suốt thời gian đó với một sự hiểu biết tầm thường của người dân và các thợ lặn của ngư dân tất cả đều biết thủ phạm là Formosa, ngay chính tên giám đốc đối ngoại của Formosa Chu xuân Phàm cũng công nhận là Formosa không thể chọn cả 2 giữa cá tôm và nhà máy.

Vậy mà cả một guồng máy lãnh đạo của ông quy tụ các nhà khoa học, trí thức và các hàng bộ trưởng, thứ trưởng có liên quan thì lại dẫn chứng quanh co nào là cá chết là do thủy triều đỏ, là do tảo nở hoa trong khi hàng ngày cuộc sống của nhân dân nói chung và ngư dân nói riêng đang chịu đựng cảnh đói và thất nghiệp, đang chịu cảnh bệnh hoạn vì bị ngộ độc, biển vắng người tắm, cá tiếp tục chết trôi dạt vào bờ, những con thuyền không dám ra khơi.

Ông từ chối cho Hoa Kỳ và Quốc tế tình nguyện tham gia để sớm tìm rõ nguyên nhân, nhân dân biểu tình theo hiến pháp đã quy định đòi minh bạch thì bị công an, an ninh và đoàn quân áo xanh của ông thẳng tay đàn áp và đánh đập vì cho rằng nghe lời xúi giục, kích động của các phần tử phản động và đảng Việt Tân, máu của người dân đã đổ ra rất nhiều cho sự đòi hỏi chính đáng của mình, đến khi tập đoàn Formosa chính thức ra thông báo là chính họ xã chất độc và hứa bồi thường 500 triệu đô la thì sau đó chính quyền của ông mới dám công bố Formosa là thủ phạm. Ông lại vội vã chấp nhận lời hứa bồi thường 500 triệu đô la và yêu cầu nhân dân hãy độ lượng, khoan hồng cho Formosa được tiếp tục hoạt động khi nào tái phạm thì sẽ truy tố theo luật pháp. Vì sao mà guồng máy lãnh đạo của ông lại né tránh và sợ tập đoàn Formosa đến như vậy?.

Dễ dàng quá vậy sao ông?. 500 triệu đô la của Formosa có đủ mua hàng cho nhân dân không khi mà cả cuộc sống hàng triệu người dân phải chịu cảnh thất nghiệp, con cái của họ phải thất học và hệ lụy của môi trường theo ước tính của các nhà khoa học là 50 – 70 năm sau chưa chắc đã trở lại bình thường. Hiện nay, nhân dân đã phát hiện thêm là tập đoàn Formosa đã xã chất độc khắp mọi nơi trên đất liền kể cả xã xuống nguồn suối chảy ra sông. Ý đồ của tập đoàn Formosa qua sự điều hành của Trung cộng thì quá rõ ràng rồi chẳng lẽ ông không biết hay sao?.

Việt Nam luôn tự hào là một nhà nước pháp quyền, một chính quyền thượng tôn luật pháp, vậy thì tôi xin hỏi ông điều luật nào cho phép ông bỏ qua một việc làm tầy trời nguy hại đến hàng triệu đồng bào và con cháu chúng ta sau này của tập đoàn Formosa để đơn phương nhận 500 triệu đô la theo lời hứa của Formosa và tiếp tục cho Formosa hoạt động trở lại. Sự trường tồn và hiểm nguy của cả một dân tộc với sự tồn tại của Formosa kẻ đã gây ra thảm họa khôn lường cho dân tộc Việt Nam hôm nay và cả trong tương lai, xin ông hãy chọn đi. 

Riêng cá nhân tôi và của đại đa số người dân yêu cầu ông như sau:

1/- Phải truy tố tập đoàn Formosa ra tòa để bắt chúng phải bồi thường thỏa đáng những thiệt hại mà chúng đã gây ra, đồng thời phải khắc phục môi trường trong sạch trở lại như cũ.

2/- Phải cho cơ quan giám sát độc lập tham gia trong vấn đề xác định chính xác mức thiệt hại của nhân dân.

3/- Phải truy tố luôn những ai ký tên, giúp đỡ và bao che cho Formosa cho dù giữ bất cứ chức vụ nào trong guồng máy lãnh đạo.

4/- Phải đóng cửa vĩnh viễn Formosa không cho hoạt động tại VN để tránh nguy hại về sau.

Nếu cần và biết tôn trọng người dân thì ông nên đưa vụ án Formosa ra trung cầu dân ý đi, chớ ông đừng tự giải quyết cá nhân theo kiểu có lợi cho tập đoàn Formosa.

Trên đây là những việc làm cần thiết và cấp bách nhất để cứu đất nước và nhân dân trong đó, cũng có thân nhân, dòng họ của ông nữa. Tôi xin ông nên đặt quyền lợi chung của đất nước và nhân dân lên trên quyền lợi riêng tư của mình để được dân tin yêu. Hy vọng rằng với lời góp ý chân thành trong tận đáy lòng của tôi sẽ được ông lắng nghe và suy gẫm.

Chào ông.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo